Kỷ nguyên số bùng nổ mở ra vô số cơ hội cho các doanh nghiệp vươn xa hơn trên thị trường. Tuy nhiên, việc thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng giữa vô vàn nội dung quảng cáo tràn lan là một thách thức không hề dễ dàng. TVC 3D (Television Commercial 3D) với sức mạnh của công nghệ 3D tiên tiến, chính là giải pháp hoàn hảo giúp bạn bứt phá khỏi rào cản này và khẳng định vị thế thương hiệu một cách ấn tượng. Hãy cùng S’Pencil Agency khám phá những lý do tại sao bạn nên lựa chọn sản xuất TVC 3D cho chiến dịch marketing của mình.
Nội dung
Toggle1. Giới thiệu chung về TVC 3D
TVC 3D (Television Commercial 3D) hay còn gọi là phim quảng cáo 3D là một hình thức quảng cáo truyền hình được tạo ra bằng cách sử dụng các phần tử và hiệu ứng đồ họa ba chiều, nhằm tạo cảm giác chân thực, và có chiều sâu.
3D VIDEO SPENCIL x TMAS
Chính vì vậy, sản xuất phim quảng cáo 3D được yêu thích nhiều hơn hẳn vì mang đến cho người xem trải nghiệm độc đáo, sống động và chân thực như đang hòa mình vào thế giới trong phim. Ngày nay, TVC quảng 3D được xem như là chìa khóa chinh phục khách hàng trong thời đại công nghệ 4.0 và nâng tầm chiến dịch marketing cho thương hiệu.
Đọc thêm: Tổng hợp những TVC quảng cáo ấn tượng tại S’Pencil Agency
2. Chi tiết các giai đoạn sản xuất TVC 3D
Quá trình sản xuất TVC quảng cáo 3D hiệu quả đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn trọng và phối hợp nhịp nhàng của nhiều bộ phận. Mỗi bước trong quy trình đều đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo nên sản phẩm cuối cùng đáp ứng mục tiêu quảng cáo và thu hút khách hàng. Quá trình sản xuất một TVC 3D bao gồm nhiều giai đoạn quan trọng, thông thường sẽ trải qua 7 bước:
Bước 1: Nhận Creative Brief từ khách hàng
Mở đầu cho hành trình sáng tạo TVC ấn tượng là việc khách hàng cung cấp bản Creative Brief cho Agency. Bản Brief đóng vai trò then chốt, giúp Agency nắm bắt rõ ràng mục tiêu, đối tượng mục tiêu, thông điệp chính, ngân sách và thời hạn của dự án, từ đó đưa ra ý tưởng sáng tạo phù hợp nhất với mong muốn của khách hàng.
Một bản Creative Brief toàn diện phải đảm bảo rõ ràng về 3 thành phần chính sau:
- Consumer insight – Insight khách hàng: Đi sâu vào phân tích hành vi, nhu cầu, động lực thúc đẩy quyết định và hành động của đối tượng mục tiêu. Xác định các yếu tố tâm lý, văn hóa và xã hội ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng của khách hàng. Cùng với đó là tìm ra những vấn đề, khó khăn mà khách hàng gặp phải và mong muốn giải quyết.
- Position statement – Tuyên ngôn thương hiệu: Tuyên ngôn cần khẳng định vị thế của thương hiệu trên thị trường; tập trung vào giá trị cốt lõi mà thương hiệu mang lại cho khách hàng mục tiêu cũng như cho thấy sự khác biệt của thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ so với đối thủ cạnh tranh.
- Competitive analysis – Phân tích cạnh tranh:
- Đánh giá toàn diện: Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của các đối thủ cạnh tranh chính.
- Bắt kịp xu hướng: Xác định xu hướng thị trường và các khoảng trống tiềm năng mà thương hiệu có thể khai thác.
- Hiểu rõ “kẻ địch”: Nắm bắt chiến lược marketing và hoạt động quảng cáo của đối thủ cạnh tranh để đưa ra chiến thuật phù hợp.
Trong một số trường hợp, tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm của chiến dịch quảng cáo hoặc yêu cầu đặc thù từ phía khách hàng, có thể có thêm công đoạn “re-brief”. Mục đích của “re-brief” là đảm bảo rằng cả hai bên (Client, Brand và Agency) đều có sự hiểu biết chính xác, thống nhất về thông tin, yêu cầu và kỳ vọng của dự án. Ở công đoạn này, thông thường Agency và Advertiser (Client, Brand) sẽ tiến hành các bước: Tóm tắt => Xác nhận lại thông tin => Giải thích chi tiết => Trao đổi & thảo luận => Chốt lại thông tin.
Bước 2: Phát triển các ý tưởng và viết kịch bản sơ bộ
Sau khi đội Creative thuộc Agency (Art Director, Copywriter và Artist: diễn viên đóng TVC, Đạo diễn, Quay phim, Nhạc sĩ,…) nhận được Creative Brief từ Account, Creative Director và nắm bắt được tinh thần của khách hàng sẽ tổ chức các phiên họp để phát triển các ý tưởng sáng tạo và chọn ra 3 phương án tốt nhất.
Phát triển ý tưởng kịch bản
Từ các ý tưởng tốt nhất, phát triển thành các concept bao gồm cốt truyện, hình ảnh và thông điệp, ý tưởng lớn, lời thoại, các cảnh quay và được trình bày dưới dạng storyboard và sẽ thuyết trình với khách hàng để nhận phản hồi, phê duyệt.
Đọc thêm: Cách lên mẫu kịch bản TVC quảng cáo
Bước 3: Viết kịch bản sản xuất TVC quảng cáo 3D
Dựa trên ý tưởng đã được khách hàng phê duyệt, đội Creative Agency sẽ viết kịch bản chi tiết cho TVC quảng cáo 3D. Kịch bản cần đảm bảo logic, thu hút và truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.
Bước 4: Thiết kế model sheet, storyboard, background
Trước khi dựng TVC 3D, nhà sản xuất sẽ phải vẽ thiết kế và xây dựng hệ thống tạo hình nhân vật lên giấy. Nhân vật không chỉ cần đảm bảo yếu tố thẩm mỹ mà còn phải đáp ứng nét đặc trưng của tình tiết phim và phù hợp với phong cách thương hiệu.
Thiết kế tạo hình nhân vật
Tiếp theo là tạo kịch bản hình ảnh với những khung hình phác họa trên giá được thể hiện rõ ràng, chi tiết trong từng khung cảnh trên phim. Đồng thời, tạo cảnh nền cho phim 3D dựa trên storyboard và được vẽ chỉn chu trên giấy cũng như trong phần mềm đồ họa 2D.
Bước 5: Giai đoạn sản xuất TVC 3D
Khi sản xuất TVC quảng cáo 3D đây là giai đoạn khó khăn nhất, dài hơi nhất và có nhiều công việc nhất. Về cơ bản, giai đoạn này chia thành 3 phần:
- Phần 1 là lập kế hoạch tiền sản xuất chi tiết bao gồm khảo sát chọn địa điểm, diễn viên, tạo bảng phân cảnh và lập lịch trình nhằm đảm bảo đạt mục tiêu, hiệu quả của TVC 3D khi triển khai chạy chiến dịch Marketing.
- Phần 2 là quá trình quay phim TVC với ekip sản xuất chuyên nghiệp để đảm bảo từng thước phim, âm thanh TVC đều cho ra chất lượng tốt nhất. Thông thường, TVC 3D sẽ quay trọn vẹn 1-3 ngày để đảm bảo tối ưu chi phí, thời gian sản xuất và tiến độ bàn giao.
- Phần 3 là thời gian hậu kỳ của editor dựng các khung hình thành một bản nháp mà chưa có lời thoại, âm nhạc hay đồ họa. Sau đó, bản nháp sẽ được gửi cho đội ngũ cấp cao của Agency và khách hàng để phê duyệt. Tiếp đến, các hiệu ứng đồ họa, âm thanh… sẽ được thêm vào theo nhận xét từ phía khách hàng. TVC sẽ được kiểm tra lại để đảm bảo nội dung phù hợp, hiệu quả rồi mới thêm các đoạn ghi âm giọng nói và các footage nhạc vào TVC và tiến hành mixing.
- Cuối cùng, sản phẩm hoàn thiện sẽ được trình bày để phê duyệt online, đảm bảo rằng mọi chi tiết đều hoàn chỉnh trước khi phát sóng. Giai đoạn này rất quan trọng vì các bên đều tập trung tối đa cho việc tinh chỉnh TVC và đảm bảo rằng nó đạt chất lượng như mong muốn.
Bước 6: Kiểm duyệt TVC quảng cáo 3D
Bước 6 đóng vai trò quan trọng trong quy trình sản xuất TVC 3D, đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu trước khi phát sóng. Giai đoạn này cần các thực hiện các hoạt động sau:
Kiểm tra kỹ thuật
- Đánh giá chất lượng hình ảnh: Phân tích độ phân giải, màu sắc, độ nét, hiệu ứng 3D nhằm đảm bảo hình ảnh sắc nét, mượt mà, không có lỗi kỹ thuật.
- Kiểm tra âm thanh: Đánh giá chất lượng âm thanh từ hiệu ứng, lồng tiếng, nhạc nền đều phải rõ ràng, khớp với hình ảnh và truyền tải thông điệp hiệu quả.
- Thời lượng: Đảm bảo TVC tuân thủ thời lượng quy định của kênh phát sóng hoặc nền tảng quảng cáo.
- Định dạng: Định dạng phù hợp với yêu cầu của kênh phát sóng hoặc nền tảng quảng cáo.
Kiểm tra nội dung
- Đánh giá độ “chất” của nội dung: Trước khi TVC có thể truyền tải thông điệp rõ ràng, phù hợp với đối tượng mục tiêu. Chúng nên được xây dựng dựa trên ý tưởng độc đáo, để tạo sự khác biệt và dễ dàng thu hút người xem.
- Hợp pháp: Đảm bảo TVC tuân thủ các quy định về quảng cáo, không vi phạm đạo đức, văn hóa hay pháp luật.
- Kiểm tra tính hiệu quả: Đánh giá khả năng thu hút sự chú ý của người xem, tạo ấn tượng và thúc đẩy hành động mong muốn (như mua hàng, truy cập website, v.v.)
Thu thập phản hồi
- Tiến hành khảo sát nhóm: Thu thập ý kiến của nhóm đối tượng mục tiêu về TVC, đánh giá mức độ thích thú, hiệu quả truyền tải thông điệp, v.v.
- Phản hồi từ Client: Ghi nhận ý kiến và phản hồi của Client về TVC, điều chỉnh theo yêu cầu để đảm bảo sự hài lòng.
Chỉnh sửa và hoàn thiện
- Dựa trên kết quả kiểm tra kỹ thuật và nội dung, tiến hành điều chỉnh, chỉnh sửa TVC cho phù hợp.
- Chỉnh sửa hình ảnh, âm thanh, nội dung, hiệu ứng 3D để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
- Hoàn thiện TVC theo yêu cầu của Client và chuẩn bị cho việc phát sóng.
Bước 7: Chạy chiến dịch Marketing
Sau khi phim quảng cáo 3D được phê duyệt và đã sẵn sàng để phát sóng. Việc của Agency bây giờ đó là triển khai chiến dịch Marketing và chọn các kênh, khung ngày giờ phát sóng thuận lợi để tiếp cận tối đa tới đối tượng mục tiêu cả về phạm vi phủ sóng và mức độ tác động.
Chạy chiến dịch Marketing
Khi phát sóng TVC, đội ngũ Creative của Agency sẽ giám sát, theo dõi và đánh giá dựa trên các chỉ số thu thập được từ chiến dịch Marketing như phạm vi tiếp cận, tần suất, mức độ tương tác và tác động đến doanh số bán hàng được phân tích để đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Thông tin này sẽ được chuyển cho khách hàng và tối ưu cho các chiến lược tiếp thị trong tương lai.
3. Lợi ích khi sản xuất TVC 3D
Sản xuất TVC 3D mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:
3.1. Trải nghiệm độc đáo, thu hút mọi ánh nhìn
Không bỗng dưng sản xuất TVC quảng cáo 3D trở thành trào lưu của rất nhiều thương hiệu lớn! Hình ảnh 3D sắc nét, hiệu ứng 3D ấn tượng sẽ khiến khách hàng bị thu hút ngay từ những giây đầu tiên, tạo ấn tượng khó phai và thôi thúc họ tìm hiểu thêm về sản phẩm/dịch vụ của bạn.
3.2. Truyền tải thông điệp hiệu quả
Với khả năng mô phỏng thực tế, TVC quảng cáo 3D giúp bạn truyền tải thông điệp một cách trực quan, sinh động, dễ hiểu hơn so với TVC 2D truyền thống. Vì bạn như đang “sống” trong thế giới phim nên bạn dễ dàng nắm bắt, ghi nhớ các dữ liệu nổi bật một cách vô thức. Chính vì vậy, thông tin về sản phẩm/dịch vụ, thông điệp cần được lồng ghép một cách khéo léo
3.3. Tăng cường tương tác và kích thích hành động
Sự lồng ghép khéo léo và hợp lý của thông điệp và thông tin sản phẩm/dịch vụ sẽ khơi gợi cảm xúc và tạo sự kết nối mạnh mẽ với người xem. Nhờ vậy, tỷ lệ tương tác và kích thích hành động like, comment, share hay mua hàng, trải nghiệm dịch vụ tăng cao hơn so với bình thường.
3.4. Khẳng định vị thế thương hiệu đẳng cấp
Đây là điều chúng ta dễ thấy ở tất cả các brand lớn. Thậm chí, có những thương hiệu lâu đời, đầu tư vào TVC 3D và thu về kết quả về việc gia tăng nhận diện thương hiệu hay tăng doanh thu là rõ rệt. Chúng ta có thể kể đến các “Ông lớn” như Coca-Cola, Nike, Toyota, Vinamilk, Comfort hay Samsung…
Ngoài ra, để sản xuất TVC 3D không chỉ đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư 1 số vốn rất lớn mà còn là con người, chất xám, thời gian và công sức của rất nhiều con người. Thế nên, điều này cũng thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp và tiềm lực tài chính mạnh mẽ của doanh nghiệp.
3.5. Tối ưu hóa hiệu quả marketing
Một chiến dịch Marketing là sự kết hợp của rất nhiều công nghệ, phần mềm, nền tảng, hình thức quảng cáo, chất liệu khác nhau. Việc kết hợp TVC 3D vào trong một chiến dịch giúp nâng tầm hiệu quả khi có thể triển khai nhiều kênh truyền thông khác nhau như truyền hình, mạng xã hội, website, youtube,… để kết nối với khách hàng một cách rộng rãi.
4. Những lưu ý khi chọn dịch vụ sản xuất TVC 3D
Khi chọn dịch vụ sản xuất TVC 3D, doanh nghiệp cần lưu ý một số điểm sau:
- Nên chọn công ty sản xuất TVC 3D có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này cụ thể nhất là có tên tuổi trong nghề, khi nhắc đến là bạn biết ngay về họ.
- Công ty cần có trang thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ nhân viên kỹ thuật tay nghề cao.
- Xem xét các mẫu TVC 3D mà công ty đã thực hiện để đánh giá chất lượng sản phẩm.
- So sánh giá cả của các công ty khác nhau để lựa chọn mức giá phù hợp với yêu cầu sản xuất TVC 3D của chiến dịch.
Trên đây là tất cả những thông tin về sản xuất TVC 3D mà đội ngũ S’Pencil tích cóp được từ trong quá trình làm việc và kiến thức của ngành để chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về TVC 3D cũng như quy trình sản xuất cực kỳ chi tiết.
Sản xuất TVC 3D là một hành trình đầy sáng tạo và tỉ mỉ, đòi hỏi sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa ý tưởng đột phá, kế hoạch chi tiết và thực thi chuyên nghiệp. Mỗi bước trong quy trình, từ bản brief ban đầu đến khi TVC được phát sóng trên màn ảnh, đều đóng vai trò then chốt trong việc truyền tải thông điệp hiệu quả và thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu.
S’Pencil Agency tự hào là đơn vị có hơn 5 năm kinh nghiệm với 350+ doanh nghiệp đã tin tưởng lựa chọn trong lĩnh vực tư vấn thiết kế, truyền thông và quản trị thương hiệu trong đó, có sản xuất các sản phẩm Media và sản xuất TVC 3D. Hãy để đội ngũ sáng tạo năng động, trẻ trung, nhiệt huyết của chúng tôi được đồng hành cùng doanh nghiệp của bạn trong hành trình quảng bá sản phẩm và thương hiệu bằng những thước phim video ấn tượng với âm thanh, hình ảnh chất lượng cao và giá cả hợp lý. Liên hệ với S’Pencil ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí và sản xuất TVC 3D!
Có thể bạn quan tâm: Hiểu rõ các dạng TVC quảng cáo: Lựa chọn hiệu quả cho chiến dịch Marketing