Poster cũng như Banner , có thể nói là hai công cụ tiếp thị phổ biến nhất hiện nay, nếu hiểu rõ được sự khác biệt giữa poster và banner sẽ giúp bạn ứng dụng chúng hiệu quả hơn.
Trong thiết kế các ấn phẩm truyền thông nhằm quảng bá cho thương hiệu hay doanh nghiệp, thường không thể thiếu các tấm poster và banner nổi bật. Tuy nhiên, nhiều người rất dễ nhầm lẫn hai loại phương tiện quảng cáo này. Vì vậy, bài viết hôm nay S’Pencil sẽ giúp các bạn làm rõ sự khác biệt giữa poster và banner, hãy cùng theo dõi nhé!
Nội dung
Toggle1. Poster và Banner là gì?
Cả poster lẫn banner đều được sử dụng với mục đích truyền thông quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ cho một tổ chức, nên đã có không ít người thường nghĩ là một. Nhưng thực chất khi tìm hiểu kỹ, thì bạn sẽ thấy trong thiết kế và các khâu sản xuất banner, poster có khá nhiều điểm khác biệt.
Để có thể so sánh chi tiết, trước tiên chúng ta cần nắm vững những khái niệm “Poster là gì, Banner là gì”.
Poster là gì?
Poster (hay áp phích) là một ấn phẩm được thiết kế nhằm truyền tải thông tin bằng yếu tố văn bản (câu chữ, thông điệp ý nghĩa, slogan), kết hợp cùng đồ họa (các biểu tượng, logo thương hiệu, hình ảnh sản phẩm/dịch vụ,..). Cách thiết kế poster hiệu quả chính là sử dụng font chữ, hình ảnh nổi bật để thu hút người nhìn.
Thông thường, chúng sẽ được làm từ chất liệu giấy với một mặt trống để có thể gắn trên tường, cửa sổ kính hoặc bề mặt thẳng đứng bất kỳ nào đó.
Poster phục vụ cho nhiều mục đích đa dạng, từ tuyên truyền, cung cấp thông tin cho đến quảng cáo hay gửi gắm những thông điệp khác nhau cho chủ thể sử dụng. Điển hình là loại áp phích:
- Thực hiện mục đích chính trị, tuyên truyền người dân tham gia các buổi vận động bầu cử, phòng chống dịch bệnh, tệ nạn xã hội, hay thậm chí poster còn được sử dụng trong các cuộc biểu tình.
- Giới thiệu cho một bộ phim hay sản phẩm âm nhạc mới được phát hành, quảng cáo cho các buổi hòa nhạc, trận đấu thể thao,…
- Quảng cáo cho sự kiện, Brand Activation (bao gồm những hoạt động thúc đẩy tương tác, gia tăng độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp),…
Banner là gì?
Khác với Poster, Banner (biểu ngữ) thường chứa nội dung nhiều hơn với logo thương hiệu trên đó, đặc biệt chúng rất đa dạng về mẫu mã cũng như kích thước. Tuy nhiên, để tối ưu chức năng của nó, banner chủ yếu được thiết kế theo dạng mành treo hình chữ nhật.
Mặc dù, banner lớn hơn áp phích quảng cáo gấp nhiều lần, nhưng chỉ chứa một vài từ như khẩu hiệu và font chữ cũng tương đối to. Bởi vì, vị trí hay dùng đặt banner là những trục đường chính có dân cư đông đúc, mọi người di chuyển khá nhanh nên thiết kế banner như vậy giúp dễ tiếp cận hơn.
Như đã nói ở phần trên, banner cũng được dùng nhằm thu hút sự chú ý của người dùng, để quảng bá các sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Các loại banner thường gặp trên thị trường hiện nay có thể kể đến như:
- Banner trên báo, tạp chí: Đây là loại in trực tiếp lên các mặt báo hay những ấn phẩm tạp chí, và doanh nghiệp phải trả phí cho nhà xuất bản.
- Banner treo trên đường phố: Là loại banner được thiết kế trên các vật liệu như giấy, vải, nhựa dẻo có độ bền cao và thường đặt tại những địa điểm nhiều người qua lại (ngã tư, tòa nhà cao tầng, cầu vượt, trạm xe buýt, tàu, bến xe,…).
- Banner website (banner online): Được sử dụng nhiều trong các chiến lược digital marketing, có thể đặt trên website bán hàng hoặc trong bài viết chia sẻ thông tin, tin tức.
Nhìn chung, cả banner hay poster đều mang lại những giá trị bền vững cho doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh doanh. Mặc dù, sự khác biệt giữa banner và poster là rất lớn.
2. Sự khác nhau giữa Poster và Banner
Dưới đây, S’Pencil gửi bạn bảng so sánh dựa trên một vài yếu tố đặc trưng nhất, giúp các bạn phân biệt chính xác sự khác nhau trong cách thiết kế poster và banner khi làm marketing.
Đặc điểm |
Poster |
Banner |
Chất liệu sản xuất | Được làm bằng giấy in, giá thành sản xuất rẻ | Được in trên các dải vải dài hoặc làm từ nhựa vinyl |
Kích cỡ | Nhỏ | Lớn (to gấp nhiều lần áp phích) |
Nội dung | Thông tin bao gồm cả câu từ và đồ họa với nội dung chi tiết | Ít thông tin (chỉ chứa một khẩu hiệu, logo thương hiệu hoặc một thông điệp ngắn) |
Font chữ, kích thước chữ | Lượng thông tin cung cấp nhiều nên chữ viết khá nhỏ | Viết bằng font chữ lớn để người nhìn có thể theo dõi và đọc được từ xa |
Phạm vi tiếp cận | Cự ly gần (trong nhà) | Cự ly xa (bên ngoài) |
Vị trí | Dán lên tường, cửa kính hoặc đặt trên mặt bàn phẳng | Treo ngoài đường phố, trên các tòa nhà cao |
Độ bền và thời hạn sử dụng | Độ bền và tuổi thọ các sản phẩm poster không cao nên chủ yếu được đặt trong nhà. | Banner có độ bền cao, thường được thiết kế để sử dụng ngoài trời trong thời gian dài. |
3. Thiết kế Poster và Banner khác nhau như thế nào?
Qua những nội dung vừa tìm hiểu ở trên, có thể thấy sự khác nhau giữa poster và banner thể hiện nhiều nhất trong khâu thiết kế, cụ thể như:
Đối với thiết kế Poster
Nội dung, hình ảnh của poster quảng cáo cũng có một số yêu cầu nhất định mà nhà thiết kế cần điều chỉnh trong quá trình thực hiện.
- Sáng tạo trong cách phối các màu sắc phong phú, nhưng cần có sự hài hòa tránh gây rối mắt, khó chịu hoặc không đủ nổi bật để thu hút với người nhìn. Nhất là loại hình poster được sử dụng trong các chiến dịch marketing doanh nghiệp.
- Sử dụng hình ảnh phải có độ phân giải cao, rõ nét để mang đến một poster thật sự chất lượng, tôn lên được nét đặc trưng riêng của thương hiệu.
- Nội dung cần cung cấp đầy đủ những thông tin quan trọng về sản phẩm hay thương hiệu, song cũng nên chắt lọc và đưa hình ảnh bắt mắt lên đầu để “giữ chân” khách hàng ở lại tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ lâu hơn.
Đối với thiết kế Banner
Lợi ích mà những sản phẩm thiết kế banner mang lại cho quá trình phát triển của doanh nghiệp là rất lớn, lại không tốn quá nhiều chi phí đầu tư. Tuy nhiên, để tối ưu tính hiệu quả trong các hoạt động tiếp thị thương hiệu, có thể tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng thì người design cần lưu ý một số điều sau:
- Hạn chế dùng câu từ quá dài, lan man không đem lại bất kỳ giá trị nào cho khách hàng.
- Bố trí hình ảnh, logo thương hiệu phù hợp.
- Vì khách hàng tiếp cận thông tin từ xa và trong thời gian ngắn, nên cỡ chữ trên banner phải đủ lớn để người nhìn có thể thấy rõ dù ở vị trí nào.
- Chất liệu của banner cũng là một yếu tố quan trọng, cần chọn vật liệu sản xuất có độ bền cao (vì banner chủ yếu được treo bên ngoài).
Ngoài ra, các nhà thiết kế ấn phẩm truyền thông, tiếp thị thương hiệu lựa chọn công cụ hỗ trợ phù hợp cho từng loại poster và banner vì mỗi phần mềm đều có ưu nhược điểm riêng. Một số ứng dụng thiết kế, chỉnh sửa ảnh dành cho “dân” designer chuyên nghiệp, bạn có thể tham khảo như Adobe Photoshop (Ps), Canva, Adobe Premiere Pro, CoreIDraw,…
Hy vọng với những kiến thức S’Pencil chia sẻ trên đây về sự khác nhau giữa poster và banner, sẽ giúp cho bạn đọc cũng như các doanh nghiệp dễ dàng phân biệt hai loại phương tiện truyền thông khi triển khai thực hiện.
Nếu còn điều gì thắc mắc về vấn đề này, vui lòng liên hệ với S’Pencil để được hỗ trợ giải đáp. S’Pencil là một công ty chuyên sâu với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực thiết kế, đồng thời còn cung cấp trọn gói các dịch vụ marketing thuê ngoài. Đảm bảo đến với S’Pencil, doanh nghiệp của bạn sẽ gia tăng lợi thế khi cạnh tranh trên thị trường cũng như tiếp cận khách hàng mục tiêu được hiệu quả hơn.
S’Pencil Branding – Thiết Kế Thương Hiệu Chuyên Nghiệp
- Miền Bắc: Lô 21 – KĐT Thanh Xuân Residence – 35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân, Hà Nội.
- Miền Nam: 69C Trần Quang Diệu, Phường 14, Quận 3. TP.Hồ Chí Minh
- Hotline : 0985.280.591 – 0982.327.444
- Email: info@spencil.vn